วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การจัดการหมัดของน้องหมา




การกำจัดเห็บหมัดมีหลักดังต่อไปนี้


1. ทำลายเห็บหมัดบนตัวสัตว์ให้หมด อย่าบีบหรือบี้เห็บกับพื้นเพราะในเลือดเห็บมีไข่เป็นพันฟองอยู่ในนั้นค่ะอี๊ดใช้วิธีเทน้ำยาล้างเล็บใส่ภาชนะที่ไม่ใช้แล้วแล้วจับเห็บ หมัดใส่ลงไปมันก็ตายค่ะ


2. ต้องใช้สารเคมีที่ออกฤทธิ์ต่อเนื่อง และออกฤทธิ์นาน-อาบน้ำด้วยแชมพูกำจัดเห็บหมัดหรือใช้สเปรย์กำจัดเห็บหมัดในกรณีที่อาบน้ำไม่ได้วิธีนี้ช่วยได้แค่ไม่กี่วันนะคะ-ใส่ปลอกคอกำจัดเห็บหมัด เป็นปลอกคอชุบน้ำยาไว้ค่ะใส่เอาไว้ได้นานประมาณ1-2เดือนค่ะเคยซื้อมาใช้เมื่อนานมาแล้ว แต่ซื้อให้ทุกตัวก็ไม่ไหวนะคะงบบานปลายพอๆกับไข่เห็บแน่เลย-ยาฉีด ยาหยดพาไปให้คุณหมอฉีดยาฆ่าเห็บ หมัด(ฉีดเข้าผิวหนัง)หรือซื้อยาหยดมาหยดเองก็ได้ค่ะวิธีหยดที่ได้ผลต้องใช้1-2วันหลังอาบน้ำนะคะหยดไปที่หลังของน้องหมาบริเวณตรงกลางระหว่างคอกับขาห น้าน่ะค่ะถ้าอาบน้ำแล้วหยดเลยจะไม่ค่อยเห็นผลอ้อ...การหยดยาเองต้องชั่งน้ำหนักของน้องหมาด้วยนะคะ สำคัญมาก เพราะน้องหมาอาจได้รับยาเกินขนาดได้ต้องอ่านฉลากยา และวิธีใช้ให้เข้าใจ ก่อนจะใช้ด้วย


3. ต้องทำลายเห็บหมัดที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สัตว์อาศัย อยู่ด้วยฉีดพ่นยาฆ่าแมลง อย่างที่ระบุว่าฆ่าเห็บหมัดได้(ดูที่มีรูปเห็บข้างกร ะป๋อง)หรือผสมน้ำยาที่ใช้กำจัดเห็บหมัดโดยเฉพาะผสมน้ำตามอั ตราส่วนที่กำหนดข้างขวดใส่ฟ็อกกี้หรือจะใช้เทราดก็ได้ตามสะดวกฉีด,เทราดให้ทั่วบริเวณบ้าน บนพื้นที่น้องหมาของเราชอบเดิน นอน นั่งแถวซอกหลืบ มุมกำแพง ซอกตู้ ซอกโต๊ะที่เห็บอาจจะวางไข่ได้แถวกรงสุนัข หรือพรม ผ้าปูที่น้องหมานอนก็ฉีดให้หมดค่ะ


ล้างบางกันไปเลยต้องใช้ทั้ง 3 วิธีนี้ควบคู่กันไปนะคะ ถึงจะเห็นผลแน่นอนแต่ตราบใดที่เลี้ยงน้องหมาเนี่ย มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้หรอกค่ะที่จะมีเห็บ หมัดเพียงแต่เราสามารถกำจัดให้มันเหลือน้อยที่สุดเท่านั้ นเอง สู้ๆค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: