วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปลาหมอสี



ประวัติปลาหมอสี


ประวัติปลาหมอสีโดยคร่าวๆไม่ได้มีการยืนยันเป็นที่แน่นอนว่าผู้นำเข้านั้นเป็นใครโดยเมื่อราวๆปี พ.ศ.2505 มีปลาหมอสีตัวแรกที่นำเข้ามาชื่อแจ๊คเดมเซย์ ซึ่งถือเป็นตัวแรกที่ที่มีผู้นำเข้ามาเลี้ยงต่อมาก็คือ ออสการ์ เป็นปลาหมออีกชนิดหนึ่งเช่นกันและต่อมาได้ถูกไปแยกสายพันธุ์ออกไปเป็นปลาออสการ์โดยเฉพาะที่เราเห็นในปัจจุบัน ส่วนประวัติปลาหมอสีที่นำเข้ามานั้นอยู่ในช่วง 30 ปี ขึ้นไปโดยถิ่นกำเนิดของปลาหมอสี จะแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 2 กลุ่ม คือ


1. กลุ่มที่วางไข่บนพื้น หรือ ซิคลาโซน่ามีถิ่นกำเนิดบริเวณทวีปอเมริกากลาง อเมริกาใต้บลาซิล และลุ่มแม่น้ำอะเมซอน ซึ่งได้แก่ ปลาเซวาลุ่มทองที่กำลังนิยมอยู่ตอนนี้ นอกจากนี้ยังมีพวกซิลสไปลุ่ม และปลาหมอมาคูลิคัวด้าอีกด้วย
2.กลุ่มที่อมไข่ไว้ในปาก มีถิ่นกำเนิดบริเวณทะเลสาบมาลาวี แถบแทนซาเนีย อัฟริกาใต้ซึ่งพวกแซและพวกซาอี ซึ่งได้จับปลาหมอสีออกขายในตลาดโลก


สำหรับปลาหมอสีในประเทศไทยได้มีผู้นำเข้ามากกว่า 30 ปีแล้ว โดยนำเข้าปลาพันธุ์แจ๊คเดมเซย พันธุ์ออสการ์ เข้ามาเลี้ยง และเริ่มมีการเลี้ยง อย่างแพร่หลายในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเริ่มมีการเลี้ยงเพื่อความสวยงามมากขึ้นและเริ่มมีการประกวดแข่งขันเกิดขึ้นอีกด้วย จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งจัดได้ว่าปลาหมออยู่ในช่วงที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมมากและเริ่มเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักเลี้ยงปลาพอสมควร ในปัจจบันประเทศไทยยังมีการส่งออกปลาหมอสีที่ผู้เลี้ยงสามารถเพาะพันธุ์ได้ไปยังต่างประเทศอีกด้วย

1 ความคิดเห็น:

MAN ON THE MOON กล่าวว่า...

^ ^ blogนี้มีสัตว์เลี้ยงสีสวยนะ

แล้วก็ ปลาหมอนี้ สีสวยนะครับ

.........^ ^