วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การเลือกสุนัข

การเลือกสุนัข การที่จะเลือกสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ มาเลี้ยงในบ้านนั้นก็คงต้องใช้ความคิดของตัวคุณเอง ว่าจะเลือกสุนัขชนิดไหนที่เหมาะสมและ เข้ากับสถานที่ที่อยู่ของคุณ การดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงของคุณมีมาก แค่ไหนและจุดมุ่งหมายเลี้ยงไว้เพื่ออะไรมีคนกล่าวไว้ว่า ลูกสุนัขนั้นน่าจะฝ่ายเลือกนายของตัวเอง เสียมากกว่าเราเลือกเขาเสียอีกและที่เป็นหลักความจริง อย่างหนึ่งคือลูกสุนัขที่เดินมาหาเราเองโดยปราศจากความขลาดกลัวนั้นน่าเลือกเอามาเลี้ยงมากกว่าลูกสุนัข ที่เดินหนีเราหรือกลัวที่จะเดินเข้ามาหาหลายคนพบว่าพฤติกรรมเหล่านี้อาจจะติดนิสัยสุนัขไปจนโตและอาจ จะเป็นปัญหาในตัวหมาหรือสังคมแบบหมา หมาได้ในอนาคต (Dog's Socialization)ข้อควรพิจารณาในการเลือกสุนัข
-ลูกสุนัขควรดูตื่นตัว กระฉับกระเฉง ดวงตาดูสดใส ที่จมูกดูชื้นและสะอาด ปราศจากน้ำมูก
-ขนสะอาด นุ่ม ผิวหน้าไม่เป็นขุยหรือเป็นแผ่นตกสะเก็ด ปราศจากเห็บหรือหมัด
-ภายในหูผิวหนังดูเป็นสีชมพูส่วนช่องในรูหูปราศจากไขดำๆหรือขี้หู
-อย่าเลือกลูกสุนัขที่จมูกดูแห้งและร้อนเพราะลูกสุนัขอาจจะไม่สบายและมีโรคร้ายแฝงอยู่ได้
-บริเวณก้นดูสะอาดปราศจากเมือกหรือของเหลวเหนียวติดที่รูทวารสุนัข
-โครงสร้างดูสมส่วนไม่อ้วนฉุหรือดูผอมจนเกินไป
-ลูกสุนัขดูร่าเริงขี้เล่นซุกซนดูสมวัยของมันและอย่าเลือกสุนัขที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะอาจมี ปํญหากับสมาชิกในครอบครัวหรือสุนัขตัวอื่นได้
-ลูกสุนัขควรมีอายุอย่างน้อย 6-8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือนเป็นอย่างน้อยทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ของสุนัขและควรที่จะทำวัคซีนเรียบร้อยแล้วโดยคุณสามารถขอดูประวัติสุขภาพได้จากเจ้าของ สุนัขที่จะขายคุณให้สอบถามเจ้าของสุนัขที่จะขายคุณว่ามีรับประกันสุขภาพให้ด้วยรึเปล่า ข้อนี้สำคัญนะค่ะ
-เลือกลูกสุนัขที่สุขภาพดีมาเป็นอันดับแรกในการพิจารณาเลือกลูกสุนัขทุกครั้งไป จากข้อที่กล่าวมาทั้งหมดข้อให้จดจำไว้ทุกครั้งในการเลือกซื้อลูกสุนัขและอย่าลืมเติมความรักไว้ให้กับ ลูกสุนัขของคุณให้มากๆด้วยนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

anutsara กล่าวว่า...

0 wow!!!!!!!!!!!! จาลองไปใช้ดูละกัน